Day 0: Good Bye 2023

เรื่องแรกใน บทความ 32 บทความสุดท้ายก่อนสิ้นปี จริงๆผมอยากเริ่มต้นด้วยเรื่องอื่นแต่เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจและอยากยกเครดิตให้ เป็นอันดับที่ 0 นั่นก็คือ เป็นบทความแถม ที่เป็นบทความสุดท้ายของปีที่ตั้งแต่ Blog Version แรก ๆ ของผมที่เขียนจนเป็นธรรมเนียมแล้วผมขอรวมในซีรีย์นี้ด้วยเป็นเรื่องที่ 33 นะครับ สำหรับปีนี้เต็มไปด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองที่น่าสนใจและมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตผมและผู้คนในสังคมไทย การเลือกตั้งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ผมตื่นเต้น โดยพรรคก้าวไกลที่เกือบจะได้เป็นรัฐบาลได้สร้างความหวังใหม่ๆ ให้กับประเทศ แต่ในท้ายที่สุด พรรคเพื่อไทยก็เป็นผู้ที่ได้เป็นรัฐบาล

ในปี 2023 ภูมิทัศน์ทั่วโลกได้รับอิทธิพลอย่างมากจากความขัดแย้งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครนและความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง

สงครามในยูเครนซึ่งริเริ่มโดยการรุกรานของรัสเซีย มีผลกระทบอย่างลึกซึ้งไม่เพียงแต่ในภูมิภาคนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงทั่วโลกด้วย ได้เปลี่ยนแปลงพลวัตทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลกระทบต่อจุดยืนของ NATO และความสมดุลของอำนาจในยุโรป แม้ว่ารัสเซียจะเผชิญกับความพ่ายแพ้ แต่ความขัดแย้งยังคงมีอยู่ และอาจส่งผลระยะยาวต่อความสัมพันธ์ระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ผลกระทบของสงครามขยายไปยังเศรษฐกิจโลก โดยรัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างมาก แต่ก็ยังปรับตัวได้ในระดับหนึ่ง

ในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี พ.ศ. 2566 ความขัดแย้งนี้เริ่มต้นด้วยการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่โดยกลุ่มฮามาส นำไปสู่การสูญเสียชีวิตจำนวนมากและความหายนะในวงกว้าง การตอบสนองของอิสราเอลรวมถึงการโจมตีทางอากาศและการรุกล้ำฉนวนกาซาภาคพื้นดิน ความขัดแย้งมีรากฐานทางประวัติศาสตร์ย้อนกลับไปถึงการก่อตั้งรัฐอิสราเอล และการพลัดถิ่นของชาวปาเลสไตน์ โดยมีการสู้รบเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งในปี 2023 มีความโดดเด่นในด้านขนาดและการมีส่วนร่วมของผู้มีบทบาทระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งทำให้ความพยายามในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

ความขัดแย้งเหล่านี้เน้นให้เห็นถึงความซับซ้อนและความท้าทายของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมสมัย พวกเขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทูตและความจำเป็นในความพยายามร่วมกันเพื่อแก้ไขสาเหตุที่แท้จริงของความขัดแย้งดังกล่าว สถานการณ์ยังคงเป็นพลวัต โดยมีศักยภาพในการพัฒนาเพิ่มเติมและผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงโลก

มีจุดเปลี่ยนและอุปสรรคสำคัญสำหรับโลกในปี 2023 ความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศเป็นประเด็นหลักของ COP 28 ซึ่งเป็นการประชุมสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ ในบรรดามติที่ผ่านคือเป้าหมายสำหรับพลังงานหมุนเวียนและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน รวมถึงการจัดตั้งกองทุนการสูญเสียและความเสียหาย ความแห้งแล้งที่รุนแรง คลื่นความร้อนที่รุนแรง และน้ำท่วมร้ายแรงก็ถูกบันทึกในปีนั้นเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นเพิ่มเติมถึงผลกระทบที่เถียงไม่ได้ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว และองค์การอนามัยโลกได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงความจำเป็นที่ต้องมีนโยบายด้านสุขภาพระดับโลกที่เข้มแข็งและการเตรียมการสำหรับการระบาดใหญ่อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ ในปี 2566 มีการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ โดยมีจำนวนคนหนุ่มสาวทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียและแอฟริกา สิ่งนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นตัวแทนของเยาวชนและการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำหนดอนาคต

ในปี 2023 อุตสาหกรรมไอทีได้เห็นแนวโน้มและความก้าวหน้าที่สำคัญหลายประการ การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์กลายเป็นจุดสนใจหลักสำหรับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ (CIO) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล การโจมตีของแรนซัมแวร์ และภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ การใช้การค้นหาด้วยเสียงเชิงกลยุทธ์ได้รับแรงผลักดัน ช่วยให้การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้นในองค์กร อิทธิพลของ AI ขยายตัวอย่างมากในภาคการค้าปลีกและการดูแลสุขภาพ ยกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค และปรับปรุงการจัดการข้อมูลผู้ป่วย

การสรรหาบุคลากร ความยั่งยืน และการรักษาชื่อเสียงขององค์กรที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับผู้นำด้านไอที การนำโมเดล Zero Trust มาใช้ ซึ่งเน้นการตรวจสอบข้อมูลประจำตัวก่อนอนุญาตการเข้าถึงเครือข่าย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่การรักษาความปลอดภัยอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ได้รับการปรับปรุง เทคโนโลยีระบุตำแหน่งมีการใช้งานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของนโยบายการนำอุปกรณ์มาเอง (BYOD) ซึ่งช่วยในการติดตามอุปกรณ์และความปลอดภัยของข้อมูล การจัดการเครื่องพิมพ์และการรักษาความปลอดภัยก็กลายเป็นข้อกังวลที่สำคัญเช่นกัน โดยเน้นถึงความสำคัญของการปกป้องอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อทั้งหมดจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน ภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีก็ได้รับการปรับโฉมใหม่ด้วยการพัฒนาที่ก้าวล้ำหลายประการ เครื่องมือแก้ไขยีน CRISPR พัฒนาขึ้นเพื่อรวมการรักษาภาวะทั่วไป เช่น คอเลสเตอรอลสูง โมเดล AI เจนเนอเรชั่นที่พัฒนาโดยบริษัทต่างๆ เช่น Google และ OpenAI เริ่มผลิตงานศิลปะที่น่าทึ่งจากการแจ้งข้อความธรรมดา ซึ่งเปลี่ยนภูมิทัศน์ที่สร้างสรรค์ อุตสาหกรรมชิปมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้วยการใช้ RISC-V มาตรฐานแบบเปิด ซึ่งทำให้การผลิตชิปมีความเป็นประชาธิปไตย โดรนทหารราคาไม่แพงสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค ซึ่งเปลี่ยนแปลงพลวัตของสงครามโดรน

การแพทย์ทางไกลสำหรับยาทำแท้งเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการทำแท้ง ซึ่งเป็นการเสนอวิธีการดูแลสุขภาพแบบใหม่ ความก้าวหน้าที่สำคัญในการสร้างอวัยวะที่ปลูกถ่ายได้เกิดขึ้นจากสุกรดัดแปลงพันธุกรรมและอวัยวะที่พิมพ์แบบ 3 มิติโดยใช้เซลล์ของผู้ป่วย ยานพาหนะไฟฟ้า (EV) ได้รับแรงผลักดันในฐานะตัวเลือกที่สมจริง เนื่องจากมีแบตเตอรี่ราคาถูกกว่าและกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ให้ภาพจักรวาลที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือเป็นการประกาศศักราชใหม่ทางดาราศาสตร์ ความก้าวหน้าในการจัดลำดับจีโนมทำให้เกิดการวิเคราะห์โดยละเอียดของ DNA ของมนุษย์โบราณ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของมนุษย์ สุดท้ายนี้ การรีไซเคิลแบตเตอรี่มีความสำคัญมากขึ้นต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นแหล่งโลหะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ทั้งวิกฤตสิ่งแวดล้อมและความวุ่นวายทางการเมืองถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2566 ผู้คนนับหมื่นได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ถนนและทางรถไฟจมอยู่ใต้น้ำ โรงเรียนปิด และประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในบ้านอันเป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาตินี้ เกิดน้ำท่วมหนักที่จังหวัดนราธิวาสซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนมาเลเซีย บางส่วนของจังหวัดจมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาหลายวัน

การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิทัศน์ทางการเมือง ด้วยจำนวนที่นั่งมากที่สุดและคะแนนเสียงส่วนใหญ่ พรรคฝ่ายค้านปฏิรูปซึ่งรวมถึงพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไปข้างหน้า (MFP) ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพที่ปกครองมาเกือบสิบปี . มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพฯ ซึ่งพรรค MFP ที่นำโดยเยาวชนที่มีความก้าวหน้ามีการแสดงที่ดี เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะเปลี่ยนแปลง รวมถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลดอำนาจทางการเมืองของกองทัพ การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเมืองไทย

ผมหวังว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน ทั้งสำหรับผมและสำหรับโลกของเรา ขอให้เราทุกคนพบเจอกับความสุข, สุขภาพที่ดี, และความสำเร็จในทุกๆ ด้าน ขอให้ปีหน้าเต็มไปด้วยความหวัง และขอให้เราได้เห็นความสงบสุขและความก้าวหน้าทั่วทุกมุมโลก.