Geminids

เตรียมพบกับฝนดาวตกเจมินิคส์สุดอลังการในคืนวันที่ 14-15 ธันวาคม 2023! ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อโลกเราผ่านผ่านเศษซากจากดาวสีเหลืองยักษ์. ปีนี้มีความพิเศษเพราะเราอาจได้เห็นฝนดาวตกมากมายทีเดียว.

ในปี 2563 (2020), ฝนดาวตกเจมินิคส์ที่ปรากฏในประเทศไทยมีอัตราดาวตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 120 ดวงต่อชั่วโมง และบางชั่วโมงอาจมีอัตราดาวตกสูงถึง 150 ดวงต่อชั่วโมง

ฝนดาวตกเจมินิคส์มาจากเศษซากของดาวหาง 3200 Phaethon. ดาวหางนี้ไม่ใช่ดาวสีเหลืองยักษ์ แต่เป็นดาวหางที่มีความพิเศษและแตกต่างจากดาวหางอื่นๆ ในระบบสุริยะของเรา.

3200 Phaethon ถือเป็นแหล่งกำเนิดของฝนดาวตกเจมินิคส์ เมื่อดาวหางนี้เคลื่อนที่ใกล้ดวงอาทิตย์, มันจะปล่อยฝุ่นและเศษซากออกมา และเมื่อโลกของเราผ่านผ่านเศษซากเหล่านี้, พวกมันจะเข้าสู่บรรยากาศของเราและเผาไหม้, สร้างภาพลักษณ์ของดาวตกที่เราเห็น.

วงโคจรของดาวหาง 3200 Phaethon มีลักษณะที่แตกต่างจากดาวหางทั่วไป. มันเป็นหนึ่งในดาวหางที่มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด และมีวงโคจรที่ค่อนข้างแปลกประหลาดเมื่อเทียบกับวงโคจรของดาวหางอื่นๆ.

  1. ลักษณะวงโคจร: วงโคจรของ 3200 Phaethon เป็นวงโคจรที่มีความเหมือนทั้งดาวหางและดาวเคราะห์น้อย. มันมีวงโคจรที่ยาวและแคบมาก, โดยผ่านใกล้ดวงอาทิตย์และยืดออกไปไกลในระบบสุริยะ.
  2. การเข้าใกล้ดวงอาทิตย์และโลก: 3200 Phaethon มีวงโคจรที่ทำให้มันเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าดาวหางส่วนใหญ่. ทุก 1.4 ปี, มันจะเข้าสู่จุดที่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด (เรียกว่า “จุดต่ำสุด” หรือ perihelion) และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงเห็นฝนดาวตกเจมินิคส์ทุกปี. ในทางตรงกันข้าม, มันเข้าใกล้โลกทุกๆ ประมาณ 1.4 ปี แต่ไม่ได้เข้าใกล้มากนักเมื่อเทียบกับดาวหางอื่นๆ.

ด้วยลักษณะวงโคจรเฉพาะตัวนี้, 3200 Phaethon จึงมีความสำคัญในการศึกษาดาวหางและฝนดาวตก, และเป็นที่สนใจอย่างมากในหมู่นักดาราศาสตร์และผู้สนใจดาราศาสตร์.

คาดการณ์ปี 2023: นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราดาวตกสูงสุดจะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2566 โดยมีอัตราดาวตกประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง. กลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก

การดูฝนดาวตกเจมินิคส์ในปี 2023 ในประเทศไทย, คุณควรมองไปทางทิศตะวันออก. ข้อมูลที่ได้ระบุว่าการชมฝนดาวตกนี้สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ประมาณเวลา 2 ทุ่มในคืนวันที่ 14 ธันวาคม อย่าลืมหันหน้าขึ้นฟ้าในคืนเหล่านี้, แล้วคุณจะได้พบกับท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดาวตกเจมินิคส์ที่เปล่งประกายอย่างน่ามหัศจรรย์!